วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 10 วันที 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 

           วันนี้อาจารย์เริ่มต้นด้วยการพูดถึงกีฬาสีในวันพรุ่งนี้อาจารย์และนักศึกษาปรึกษากันเกี่ยวกับอาหารว่านักศึกษาต้องการอาหารในลักษณะไหน หลังจากนั้นอาจารย์ก็ได้เข้าสู่บทเรียน อาจารย์ให้นักศึกษาส่งแผนและช่วยกันวิเคราะห์ อาจารย์ได้บอกถึงข้อบกพร่องและแนะนำ อาจารย์ยกตัวอย่างของนางสาวอรอุมาขึ้นมา เรื่อง ส่วนประกอบของดอกไม้
           จากนั้นอาจารย์สอนคณิตศาสตร์ที่เชื่อมโยงกับวิชาต่างๆ 
คณิตศาสตร์เชื่อมโยงกับ ศิลปะ อาจจะให้เด็กเรียนรู้เรื่องของรูปทรง ขนาด การนับ และอาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมว่า ตามหลักการเรียนรู้มาตรฐานคณิตศาสตร์มีกี่ข้อ มี 6 ข้อ ซึ่งการจัดจะต้องมีเครื่องมือดังนี้ 
        การหาปริมาตร   เครื่องมือ คือ บิกเกอร์ เงิน แต่เงินสำหรับเด็กในปัจจุบันเด็กมีความคุ้นเคยเงินในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว
        เวลา   เครื่องไม่เป็นทางการ เช่น พระอาทิตย์ ไก่ขัน เป็นต้น  เครื่องมือกึ่งทางการ คือเอาไม้มาตั้งแล้วสังเกตว่าพระอาทิตย์อยู่ตรงไหน แล้วจึงค่อยเปรียบเทียบว่าอยู่ตรงนี้จะตรงกับเวลานี้ ถ้าเป็นทางการ คือ นาฬิกา
        การวัด  ถ้าอยู่ในศิลปะอาจจะยากหน่อย และอาจารย์ให้ย้อนกลับไปดูในบล็อกศิลปะว่าที่เกี่ยวกับการวัดในคณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง ให้ไปรวบรวมและลิงก์เข้าบล็อกของตัวเอง
  คณิตศาสตร์เชื่อมโยงกับ เคลื่อนไหว เคลื่อนไหวมี 2 แบบ คือ
          1. แบบเคลื่อนไหวแบบเคลื่อนที่
          2. แบบเคลื่อนไหวแบบอยู่กับที่ 

วัตถุประสงค์ในวิชาการเคลื่อนไหวมีดังนี้

 1. ฟังและปฏิบัติตามจังหวะ ทักษะการฟัง
 2. การเป็นผู้นำ ผู้ตาม 
 3. บรรยายสร้างเรื่องในวันนี้
 4. ฟังและปฏิบัติตามคำสั่ง
 5. ความจำ
 6. เคลื่อนไหวประกอบเพลง มี 2 แบบ
 6.1 เคลื่อนไหวพื้นฐาน 
 6.2 เคลื่อนไหวที่สัมพันธ์กับเนื้อหาคณิตศาสตร์เชื่อมโยงกับ กิจกรรมกลางแจ้ง อาจจะให้เด็กเล่นเกมที่สัมพันธ์กับเนื้อหานั้นๆ ขึ้นอยู๋กับครูผู้สอนว่าจะให้เด็กเล่นอะไรคณิตศาสตร์เชื่อมโยงกับ กิจกรรมเกมการศึกษา เช่น ใช้เกมโดมิโน่ จิกซอร์ จับคู่ อาจจจะเป็น รูปภาพกับตัวเลข,ภาพเหมือน,ภาพกับเงา,พื้นฐานการบวก,ความสัมพันธ์ 2 แกน ฯลฯ และอาจารย์ให้ถ่ายเอกสารเกมการศึกษา หรือภาพ เพื่อนำไปใช้เป็นสื่อการสอนเมื่อเราเป็นครูได้งานที่ได้รับมอบหมายในวันนี้ 

บรรยากาศในห้องวันนี้ 
           บรรยากาศดี ไม่ง่วงนอน ความรู้สึกในการเรียนของดิฉันในวันนี้รู้สึกว่ามีความเข้าใจในเรื่องที่อาจารย์สอน สามารถเชื่อมโยงคณิตศาสตร์เข้ากับวิชาอื่นได้เป็นอย่างดี  และอาจารย์สามารถให้คำแนะนำ การแก้ไขในการเขียนแผนได้อย่างชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น