วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

ครั้งที่ 11 วันที่14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555
          วันนี้อาจารย์พูดเรื่องกิจกรรมกีฬาสีที่ผ่านมา เพราะมีนักศึกษาที่ไม่เข้าร่วมกิจกรรม และอาจารย์ให้แก้ไขบล็อกของตัวเองให้เสร็จทุกคน จากนั้นอาจารย์ตรวจแผนการสอนของแต่ละกลุ่ม ในแต่ละกลุ่มก็มีข้อบกพร่อง เพราะแต่ละกลุ่มเขียนแต่ของตนเองโดยไม่สนใจเพื่อนในกลุ่ม  จึงทำให้แผนการสอนไม่ต่อเนื่องกัน
         หลังจากนั้นอาจารย์ก็ให้เข้ากลุ่มตามหน่วยที่เราเขียนแผนและอาจารย์ดูแผนตามกลุ่มและอธิบายรายบุคคล และชี้แนะต่างๆอาจารย์จะเน้นให้เขียนเป็น map ก่อนเพื่อให้เห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายการที่เราเขียน map เพื่อให้เห็นเนื้อเรื่องที่เราจะสอน เวลาเราจะเอาเนื้อหาไปสอนต้องให้สอดคล้องกับพัฒนาการและวิธีการเรียนเพื่อตอบสนองความต้องการ เราจึงเลือกนิทาน,เพลง,คำคล้องจองเพื่อให้สอดคล้องและเพื่อให้เด็กได้ตามพัฒนาการทั้ง4 ด้าน โดยผ่านกิกรรม


          หัวใจหลักของกิจกรรมเสริมประสบการณ์ คือ เรื่องของสติปัญญาเป็นเนื้อหาในการเรียนรู้และมีสาระที่เสริมประสบการณ์อาจารย์ยกตัวอย่าง  หน่วยฝน  ของเพื่อนๆให้ดู เริ่มจาก
1.วัตถุประสงค์
     -เพื่อให้เด็กอธิบายการเกิดฝน
2. ประสบการณ์สำคัญ
     -เด็กอธิบายการเกิดฝน
3. ขั้นนำ
     -นำด้วยเพลง,คำคล้องจอง,นิทาน
4. ขั้นสอน
     -ครูสนทนากับเด็กเพื่อเชื่อมโยงเนื้อหา(ถ้าเป็นเพลงหรือคำคล้องจองครูพูดให้เด็กฟังอย่างชัดเจนก่อน แล้วจึงให้เด็กพูดตาม แล้วเราค่อยใส่ทำนอง)
     - ถามเด็กๆว่าเด็กๆค่ะฝนเกิดจากไหนค่ะ
     - นำภาพมาให้เด็กดู
5. ขั้นสรุป
     -นำภาพมาให้เด็กเรียงลำดับการเกิดฝน 



บรรยากาศในห้องเรียน


วันนี้อากาศไม่หนาวมาก กำลังดี และอาจารย์สอนดี อธิบายการเขียนแผนอย่างละเอียดทำให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น